Zoosick – วันที่ 3


รู้สึกตัว

พยายามออกจากบ้านให้ไวที่สุดในโลกแล้วนะ มันก็สายตอนถึงอยู่ดี

ทำไง

ทำไงดี

ทำไงได้

ทำไรไม่ได้

ปล่อยวาง นาฬิกาปลุก

ถึงโน่น 10.15 น.

พี่เบียร์ มานิ่งๆวันนี้ (แต่แกก็นิ่งทุกวันนะ)

วันนี้พี่จัดเองไอ้น้อง ยังไม่มีใครมา

สุข

เศร้า

ทุกข์

หัวเราะ

ขำ

ตลก

เหม่อ

เนี่ยเมื่อกี้เราขำ เห็นตัวเองมั้ย..

ขำมาก

ขำน้อย

ขำน่ารำคาญ

รู้มั้ยเวลาที่ขำมันก็ขำแค่เบาพอดี ก็รู็สึกสบายขึ้นแล้ว

ขำเยอะเกิน เหนื่อยมั้ยล่ะ หอบแดกอีก เป็นทุกข์อีก

จิต

จิต

จิต

( เงียบ )

เห็นมั้ยเมื่อกี่พี่เงียบ เราบอกจิตว่า จะพูดขึ้นมา เพราะมันเงียบกันหมด

จิตตอนนั้นนิ่งพอหรือยัง นึกคิดอะไรอยู่ ตอนที่ทุกคนเงียบ

มีสติ ตลอดเวลาสิ ลองดู

(พยักหน้า)

พี่เบียร์ ผมเห็นตรงโถฉี่ในห้องน้ำ มีสติกเกอร์คนว่า “รู้สึกตัว” ตรงนาฬิกาก็มี ตรงนั้นก็มี

อืม..พี่อจะธิบายไงละ เรายังเพิ่งเริ่ม  งั้นเราเข้าใจว่าไง

เงียบ  นึกอยู่นาน

นาน

นาน

นาน

ไม่รู็สิครับพี่ ความหมายของผม “ไม่อยากให้ลืมกดน้ำรึเปล่า”

ไม่ๆๆ มันไม่ใช่แค่นั้น เขาอยากให้เรารู้สึก นึกคิด ได้ตลอดเวลา ไม่ใช่ไปฉี่แล้วก็ยาวไปเลย หายไปเลย

มันเหมือนช่วยเตือนสติที่คอยเหม่อลอยได้ทุกข่วง

จิต ทุกคนมีจิต 1 ดวงนะเปรม และจิตกับสมองมันไม่เหมือนกันนะ จิตมันอยู่ตรงเนี้ย (เอามือตบที่หน้าอก ป๊าปๆ)

จิตจะสั่งงานสมอง สมองสั่งร่างกาย

จิตมันไวมาก เคยกินข้าวพร้อมดูทีวีบ่อยมั้ย นั่นแหละเดี๋ยวเราก็นึกไปถึงทีวี และก็สลับมานึกถึงกับข้าว สลับไปสลับมา ฉึบฉับเร็วมาก

มองเห็นหลอดไฟมั้ย รู้ป่ะว่ามันกระพริบอยู่  (ไม่เห็นกระพริบเลย) ถ้าทางวิทยาศาสตรฺเขาบอกว่ามันกระพริบรัวมาก ตาเรามองไม่ทัน

เหมือนจิตที่สลับไปสนใจ อย่างโน้น นี้ นั้น เร็วมาก จนเราไม่รู้สึกถ้าไม่ฝึกให้มาก

ยืนโหนรถเมล์ นึกไปถึงบ้าน นึกไปถึงเตียงนอนสบายยย กระเป๋ารถเมล์เดินมาจิตตัดภาพฉับกลับมาที่รถเมล์เหมืนเดิม

อยู่กับปัจจุบันนะ จำไว้

พี่เบริด์มาแล้ว เมื่อวานเป็นร้อนในเพิ่งหาย(รึยังไม่รู้)

พี่เข้าใจและเรากำลังสับสนของเก่ากับใหม่

ในเวลาที่เราพูดอะไรออกไปทุกคนจะ งง งง (เราก็งงตัวเอง) ไม่รู้จะใช้ภาษาไหน

เอาภาษาที่พูดเหมือนเคย หรือจะประยุกต์เอาภาษาพี่ๆ ก็งงเข้าไปใหญ่

เลยได้ออกมา งง งง

แต่พี่เบริดจะเป็นคนที่บอกว่า “พี่เข้าใจเราและ” บ่อยมาก (บางทีผมยังสับสนกับคำพูดอยู่เลย)

ฮ่าๆๆ

โอเคพี่เบิรดน่ารักมาก พี่เข้าใจแล้วบอกกลับมาก็ใช่เลย ผมเข้าใจอย่างนั้นแหละพี่

อืออ.. ฮ่าๆๆ

เห็นมั้ย เมื่อกี้เราขำ ดีใจ ผ่อนคลาย มีความสุข

แล้วมันก็เงียบกลับมา ใช่ครับ 

เราฝึกตรงนี้เผื่อเวลาในแต่ละวันมันมีค่า ตั้งจิต ตั้งสติ ไว้ดีดี แล้วมันก็จะมีชีวิตที่ดีเองหน่า

 

พี่เบียร์และพี่เบิรด์ สองจอมยุทย์ Character design Zoosick  วิชาเดินสติระดับเหนือเมฆ  อื้มม

บัญญัติ และ (ลืมคำศัฟท์) มันไม่เหมือนกันนะ

อัสสะ เป็นความตื่นเต้น Impact ที่โดนใจ

 

ช่วงบ่ายไปโดนก๋วยเตี๋ยวกับพี่มิน ใต้ทางด่วนบรรยกาศไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถูก เลยเดินไป

แค่เดินเจอแดดก็ทุกข์แล้ว

ตอน Thesis พี่ทำไรน๊า… Unit บริจาคเลือดหมา พี่ก็บรรยายมายาวเหยียด แต่ตอนนั้ก็มองปัญหา มันไม่ละเอียด ทำไป นึกมาเยอะ นึกมาหลายอย่าง

อย่างรถเข็นเปรม ทุกข์ของใคร พยาบาล คนไข้ พยาบาลจับราวเหล็กเข็นหนาวมือมั้ย ..หนาว.. มันละเอียดมากคามทุกข์ หายางหรือผ้ามาให้เขารองมือสิ

สีของยางล้อเป็นผลมั้ย ในรพ.ต้องFormal บางคนทำรูปทรงพริ้วเลย มันเล่นเกินไป ที่นั้นมองแล้วไม่เข้ากันเป็นทุกข์ทางใจอีก

เป็นทุกไงอ่ะพี่ ..ก็คนที่มารักษาเขาต้องมีความไว้วางใจกับที่นี่ไงล่ะ มันไม่ใช่สนามเด็กเล่น

กลับมาสเก็ตงานต่อ เอาเยอะๆ นึกไรออกวาดมาเยอะๆ

รูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม กลม ทรงกลม ทรงสี่เกลี่ยม

เก็บไว้เป็นสัญญาเอามาใช้งานต่อๆไป

 

** คือเรามาแค่ 8 วัน มันสั้นมาก พี่เลยจะแบ่งการสอนเป็น 2 อย่าง คือ เรื่องจิต สติ การเพ่ง พี่เบียร์และพี่เบิร์ดจะสอนเรา ส่วนเรื่องการนำไปใช้ทำงานออกแบบผลิตภัณฑ์โดยตรง พี่มินและพี่ปอ จะจัดให้

**โอ้วโหพี่ มีอาจารย์ถึงสี่คน ที่พร้อมจะสอนเราทั้งกาย และใจ ผมสังเกตุความตั้งใจของพวกพี่มันมากกว่าร้อย (เพราะว่ากลัวหัวหน้ากลับมาจะบ่นเอา ฮ่าๆๆ ล้อเล่น) ใครว่างเมื่อไหร่ก็เข้ามาสอนๆตลอดไม่ขาดสาย

**ผมไม่รู้ว่าที่พี่ทำมันต้องตอบแทนด้วยสิ่งใด หรือบางทีมันอาจไม่ต้องมีสิ่งนั้น แต่ตอนนี้มันทำให้ผมเจอกับอะไรบางอย่างใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต

** ลองดูแล้วกันพวกพี่ไม่ได้บังคับให้เราเชื่อนะ ของอย่างนี้ต้องลอง ไอ้น้องเอ้ยย

** ถ้าจำมาผิดตรงไหนไม่ว่ากันนะ

 

วันจันทร์เจอกันใหม่ๆครับ

รู้สึกตัว

ใส่ความเห็น

