วิศวะ อีกแล้วหรอ


 
Zz z ขนาดเราสอบออกแบบจนเสร็จแล้ว แม่ก็ยังจะมาถามอีกว่า..
 
 
  " และไม่อยากเรียนวิศวะ หรอเปรม "
 
 ค้อนนนนนนนนนนนนนนนนนน เลย
 
 
 – ฟิสิก คณิต ถึงไม่เก่ง โง้ (แต่ชอบมาก)
 
 – โต๊ะเขียนแบบที่บ้าน ก็มีแต่สีน้ำเปื้อนเต็มไปหมด
 
 – เรียนเขียนแบบเครื่องกลแต่เรา เบื่อพิกัดงานสวม เลยมานั่งวาดรูปใน illustrator
 
 – เรนเดอร์ใน Inventer มันไม่สนุกเท่าใน 3D MAX
 
 – อ่านวันพีช เล่มนึงเกือบครึ่งเดือน มัวดูภาพอยู่ มุมเปอร์เค้าวาดมาสวยดี
 
 – ภาพ ISOMETRIC มันไม่สวยเท่า PERSPECTIVE
 
 – แสงเงาในแบบเครื่องกล แอบอยู่ตรงไหน
 
 – ภาพขาวดำ คือ สีที่เห็นในแบบเครื่องกล
 
 – โจทย์วิชาที่เกี่ยวกับเขียนแบบเครื่องกล  ฝึกให้นักเรียนเขียนตามเค้าอย่างเดียว
 
 – และวันนั้นเลยที่เราบอกกับตัวเอง ไปเลยดีกว่า..**
 
 
 
เช้าวันศุกร์วันนั้นไปเรียนระบบบำบัดน้ำเสีย ก็เล่นเกมในห้องกันเหมือนเคย ไอ้เราก็แอบนอนสบาย นอนคอยว่าเมื่อไหล่จะเที่ยงว๊า(เค้าจะได้โทรมา)  ซักพักอาจารย์บอกให้งานเอาไปทำกัน ด่วนๆๆ  ..จารย์แกยังแอบเดินไปเหลือบมองวงหนังเอฟ  อีกน๊า..555+ 
 
  วันนี้ทำข้อเดียวพอ (และแกก็เขียนโจทย์บนกระดาน)
 
  1) ให้นักเรียนนำแนวคิดของในหลวงที่ประดิษฐ์กังหังน้ำชัยพัฒนา มาเขียนเป็นแบบภาพฉาย หรือสามมิติก็ได้ลงในกระดาษ
 
อ่านโจทย์และโงงกันหมด  เค้าจะให้วาดกังหันตามในหลวงเหมือนเคย หรือว่าเอาแค่แนวคิดแล้วเรามาประยุกต์ เอะยังไงของเขา..!  หลังจากนั้นจารย์ก็หายไปไหนไม่รู้แก…สั่งงานและชิ่งตามภาษาแกเลย 55+  
 
เหลือบไปเห็นไอ้แซม มันวาดกังหันที่อยู๋หน้าโรงเรียน (โคตรเท่เลย55+)  เลยแอบมาคิดกะไอ้โอ๊ต เราจะกังหันไรดี โอ๊ตมันคิดได้ก่อนเป็นคล้ายแบบเดิมแต่มี รีโมทวิทยุบังคับได้ และยังวาดเด็กยืนบังคับอีกนะ (สงสัยเองคงชอบ ซึนิโอะ 55+)  กูก็คิดออกและโอ๊ตแต่ไม่บอกเว้ย  คราวนี้ไอ้จ็อทบ้าง มันเอาเรือปั่นในสวนสัตว์มาติดกังหันซะเลย " และไมเอง ไม่วาดตัวเองกับเด็กเอง กำลังนั่งปั่นด้วยว๊า.." (โอ้วแจ่ม 55+)  ส่วนไอ้ภารดรยังหม้อหญิงอยู๋เลย เหอะๆ
 
เลิกเรียนๆ ส่งส่งส่ง  ทุกคนวาดออกมาเป็น3มิติกันหมด ไม่มีใครเหมือนกังหันของในหลวงซักคน Create กันใหม่หมด ส่วนของเราเป็นจักรยาน มีกังหันติดตรงท้าย  วาดเด็กผู้หญิงใส่เสื้อลายดอกกำลังปั่น..ด้วยน๊าเว๊ยย มีคลื่น แรเงาซะเท่เลย ถ้ามีสีจะระบายด้วยซะเลย
ส่งเว้ยส่ง..!
 (( ))
 
 : ทำไมพวกเธอไม่ทำตามโจทย์หละ ! (เสียงของอาจารย์บอก) ถ้าวาดมาอย่างงี้ผมให้ 0 นะ
 : อ้าว ที่วาดมาไม่ถูกหรอ อาจารย์
 : ผมให้พวกเธอไปหาข้อมูลกังหันน้ำชัยพัฒนา ไปศึกษาแบบ แล้วนำมาเขียนแบบ..
 
" ไม่ใช่ให้วาดรูปเล่น " 
 
 : เขียนแบบมันมีคลื่นน้ำด้วยหรอ มีคนกำลังปั่นเรือด้วยหรอ มีแรเงาด้วยหรอ 
 : อ้าว พวกเราก็นึกว่าจารย์ให้นำ แนวของในหลวงมาแปลง นึกว่าจารย์จะให้คิดไรเองบ้าง 
 : ม่ายช่ายอย่างง้าน !
 : โธ้ อาจารย์ผมเรียนกับจารย์มา ยังไม่เคยได้คิดไรเล้ย และจารย์ดูเพื่อนผมดิ ปกติผมแทบไม่เคยเห็นมันใช้หัวสมองตอนเรียนวิชาอาจารย์เลย  เอาแต่ให้กระดาษมาและเขียนตาม ผมเพิ่งเห็นเพื่อนผมมันใช้หัวสมองมากที่สุด สนุกกับการคิดแบบเองมากที่สุด ก็วันนี้หละอาจารย์ฮ๊ะ  
 
 " ออกแบบ อ่ะ อาจารย์ "
 
 : เออ! …แต่ถ้าเป็นตอนสอบทำตามที่ผมบอกล่ะกัน
 : ครับจารย์   (นึกว่าจะให้ศูนย์จิงๆ) 
 
 สรุปแล้ว ตารางรายการในแบบจะมีช่อง Designer ไว้ทำไม ยังไม่เคยเขียนชื่อตัวเองไว้ในนั้นเลย
    
 
:: แต่ผมโคoรชอบอาจารย์เลยฮ๊ะ  
 
 – จารย์ให้ร้องคาราโอเกะ เป็นการสอบเก็บคะแนน
 – ขนมในตู้เย็นของอาจารย์พวกผมแอบกินหมด จารย์ไม่ว่าซักคำ ^ ^
 – ทะเลาะ กับจารย์สนุกทุกที
 – จารย์อย่าแอบดิ พอเวลาหนังเอฟ ฉายหลังห้อง..
 – เมล์ที่อาจารย์ส่งมาบอกคำเดียวสั้นๆว่า "ส่งรูปดีดีมาให้ดูบ้างดิ" ผมก็ยังไม่ได้ส่งไปให้อาจารย์เลย  (รูปดีดีมันเปนไงหรอจารย์ 55+)
 – มอร์ไซด์อาจารย์ มันโดนอย่างแรง..
 
ยังคิดถึงอาจารย์ฮ๊ะ 
 "  
      ไม่รู้นะว่า ถ้าอาจารย์ หรือเพื่อนๆ หรือพี่วิศวกรมาอ่าน จะคิดไง แต่ความคิดของผม ผมคิดได้แค่นี้หละครับ
"
 
 : โอ.. ป่ะคร้าบแม่
บ้ายบ่ายย : mechanical drawing 
 ส่วนแบบแท๊งค์ในรูปที่ใช้ทำโครงงาน ต้องยกเครดิตให้พี่ๆที่ Marsun ทุกคนเลยนะคร้าบ

ใส่ความเห็น

